teaching styles and strategies

Pagtuturo estratehiya
Institutions of higher learning across the nation are responding to political, economic, social and technological pressures to be more responsive to students' needs and more concerned about how well students are prepared to assume future societal roles. Mga institusyon ng mas mataas na pag-aaral sa buong bansa ay sa pagtugon sa mga pampulitika, pang-ekonomiya, panlipunan at teknolohiko pressures upang maging mas tumutugon sa mga mag-aaral 'pangangailangan at mas nag-aalala tungkol sa kung gaano kahusay ang mga mag-aaral ay handa na ipagpalagay na hinaharap societal ginagampanan. Faculty are already feeling the pressure to lecture less, to make learning environments more interactive, to integrate technology into the learning experience, and to use collaborative learning strategies when appropriate. Faculty mga naka pakiramdam ang presyon sa panayam mas mababa, na gumawa ng pag-aaral na kapaligiran mas interactive, upang magbuo ng teknolohiya sa pag-aaral na karanasan, at gamitin Tulungang pag-aaral estratehiya kapag naaangkop.
Some of the more prominent strategies are outlined below. Ang ilan sa mga mas kilalang mga estratehiya ay nakabalangkas sa ibaba. For more information about the use of these and other pedagogical approaches, contact the Program in Support of Teaching and Learning. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa paggamit ng mga ito at iba pang mga pamamaraang paturo, kontakin ang Program sa Suporta ng Pagtuturo at Learning.
Lecture. For many years, the lecture method was the most widely used instructional strategy in college classrooms. Panayam. Para sa maraming taon, ng panayam paraan ay ang pinaka malawak na ginagamit sa pagtuturo diskarte sa classrooms sa kolehiyo. Nearly 80% of all US college classrooms in the late 1970s reported using some form of the lecture method to teach students (Cashin, 1990). Halos 80% ng lahat ng kolehiyo US classrooms sa huli 1970s iniulat ng paggamit ng ilang form ng mga panayam paraan upang magturo sa mga mag-aaral (Cashin, 1990). Although the usefulness of other teaching strategies is being widely examined today, the lecture still remains an important way to communicate information. Kahit na ang mga kapakinabangan ng iba pang mga estratehiya sa pagtuturo ay ang pagiging malawak na napagmasdan ngayon, panayam nananatili pa rin isang mahalagang paraan upang makipag impormasyon.
Used in conjunction with active learning teaching strategies, the traditional lecture can be an effective way to achieve instructional goals. Gamitin kasabay ng aktibong pag-aaral estratehiya sa pagtuturo, ang mga tradisyunal na panayam ay maaaring maging isang epektibong paraan upang makamit ang mga layunin sa pagtuturo. The advantages of the lecture approach are that it provides a way to communicate a large amount of information to many listeners, maximizes instructor control and is non-threatening to students. Ang mga pakinabang ng mga diskarte panayam ay na ito ay nagbibigay ng isang paraan upang makipag-usap sa isang malaking halaga ng impormasyon na maraming mga tagapakinig, magpapakinabang instructor control at ay non-pagbabanta sa mga mag-aaral. The disadvantages are that lecturing minimizes feedback from students, assumes an unrealistic level of student understanding and comprehension, and often disengages students from the learning process causing information to be quickly forgotten. Ang mga disadvantages ay na lecturing minimizes feedback mula sa mga mag-aaral, Ipinapalagay ng isang unrealistic na antas ng mag-aaral-unawa at intindi, at madalas disengages mga mag-aaral mula sa pag-aaral na proseso na nagiging sanhi ng impormasyon upang mabilis na nakalimutan.
The following recommendations can help make the lecture approach more effective (Cashin, 1990): Ang mga sumusunod na mga rekomendasyon ay maaaring makatulong sa gumawa ng panayam diskarte mas epektibo (Cashin, 1990):
1. 1. Fit the lecture to the audience Pagkasyahin ang mga panayam sa mga mambabasa
2. 2. Focus your topic - remember you cannot cover everything in one lecture Tumutok sa iyong topic - tandaan ikaw ay hindi maaaring masakop ang lahat ng bagay sa isang panayam
3. 3. Prepare an outline that includes 5-9 major points you want to cover in one lecture Maghanda ng isang outline na kasama ang 5-9 mga pangunahing puntos na nais mong cover sa isang panayam
4. 4. Organize your points for clarity Ayusin ang iyong mga puntos para sa kaliwanagan
5. 5. Select appropriate examples or illustrations Piliin ang naaangkop na mga halimbawa o guhit
6. 6. Present more than one side of an issue and be sensitive to other perspectives Present higit sa isang bahagi ng isang isyu at maging sensitibo sa iba pang mga perspectives
7. 7. Repeat points when necessary Ulitin ang mga puntos na kapag kinakailangan
8. 8. Be aware of your audience - notice their feedback Magkaroon ng kamalayan ng iyong madla - na paunawa ng kanilang mga puna
9. 9. Be enthusiastic - you don't have to be an entertainer but you should be excited by your topic. Maging masigasig - hindi mo kailangang maging entertainer ngunit ikaw ay dapat na nagaganyak ng iyong paksa. (from Cashin, 1990, pp. 60-61) (Mula sa Cashin, 1990, pp 60-61)
Case Method. Providing an opportunity for students to apply what they learn in the classroom to real-life experiences has proven to be an effective way of both disseminating and integrating knowledge. Kaso Paraan. Ang pagbibigay ng pagkakataon para sa mga mag-aaral na mag-aplay kung ano ang matutunan nila sa silid-aralan sa real-buhay na karanasan ay napatunayan na maging isang epektibong paraan ng pagpapakalat ng parehong at pagsasama ng kaalaman. The case method is an instructional strategy that engages students in active discussion about issues and problems inherent in practical application. Ang mga kaso na paraan ay isang edukasyonal diskarte na engages mga mag-aaral sa aktibong diskusyon tungkol sa mga isyu at mga problema sa likas sa mga praktikal na application. It can highlight fundamental dilemmas or critical issues and provide a format for role playing ambiguous or controversial scenarios. Maaari itong i-highlight ang pangunahing dilemmas o kritikal na mga isyu at magbigay ng isang format para sa papel na ginagampanan ng paglalaro o hindi siguradong kontrobersyal na pangyayari.
Course content cases can come from a variety of sources. Kurso kaso nilalaman ay maaaring nanggaling mula sa isang iba't ibang mga mapagkukunan. Many faculty have transformed current events or problems reported through print or broadcast media into critical learning experiences that illuminate the complexity of finding solutions to critical social problems. Maraming mga guro ay may transformed mga kasalukuyang kaganapan o mga problema iniulat sa pamamagitan ng print o broadcast media sa kritikal na pag-aaral ng mga karanasan na maipaliwanag ang kumplikado ng paghahanap ng mga solusyon sa kritikal na sosyal na mga problema. The case study approach works well in cooperative learning or role playing environments to stimulate critical thinking and awareness of multiple perspectives. Ang kaso pag-aaral diskarte ay gumagana ng mabuti sa kooperatiba aaral o papel na ginagampanan ng paglalaro kapaligiran upang pasiglahin kritikal iisip at kamalayan ng maramihang mga perspectives.
Discussion. There are a variety of ways to stimulate discussion. Discussion. Mayroong isang iba't ibang mga paraan upang pasiglahin diskusyon. For example, some faculty begin a lesson with a whole group discussion to refresh students' memories about the assigned reading(s). Halimbawa, ang ilang mga faculty magsimula ng isang aral sa isang buong grupo ng talakayan upang i-refresh mga mag-aaral 'alaala tungkol sa mga itinalaga sa pagbabasa (s). Other faculty find it helpful to have students list critical points or emerging issues, or generate a set of questions stemming from the assigned reading(s). Iba pang mga guro na mahanap ito helpful na magkaroon ng mga mag-aaral listahan kritikal na mga puntos o umuusbong na mga isyu, o bumuo ng isang set ng mga katanungan mula sa stemming ang assigned sa pagbabasa (s). These strategies can also be used to help focus large and small group discussions. Ang mga estratehiya ay maaari ding gamitin upang makatulong sa focus malaki at maliit na talakayan ng grupo.
Obviously, a successful class discussion involves planning on the part of the instructor and preparation on the part of the students. Malinaw, ang isang matagumpay na discussion class nagsasangkot ng pagpaplano sa bahagi ng mga instructor at paghahanda sa bahagi ng mga estudyante. Instructors should communicate this commitment to the students on the first day of class by clearly articulating course expectations. Instructors ay dapat makipag-usap ito pangako na ang mga estudyante sa unang araw ng klase sa pamamagitan ng malinaw na mga inaasahan articulating kurso. Just as the instructor carefully plans the learning experience, the students must comprehend the assigned reading and show up for class on time, ready to learn. Lamang bilang instructor sa maingat na plano sa pag-aaral na karanasan, ang mga mag-aaral ay dapat maunawaan ang assigned sa pagbabasa at ipakita up para sa klase ng nasa oras, handang matuto.
Active Learning. Meyers and Jones (1993) define active learning as learning environments that allow “students to talk and listen, read, write, and reflect as they approach course content through problem-solving exercises, informal small groups, simulations, case studies, role playing, and other activities -- all of which require students to apply what they are learning” (p. xi). Aktibong Learning. Meyers at Jones (1993) define aktibong pag-aaral bilang pag-aaral na kapaligiran na magpapahintulot sa "mag-aaral upang makipag-usap at makinig, magbasa, magsulat, at sumasalamin sa bilang diskarte nila kurso na nilalaman sa pamamagitan ng problema-tuos magsanay, impormal na mga maliliit na grupo, simulations, aaral sa kaso, papel na ginagampanan ng paglalaro, at iba pang gawain - ang lahat ng na nangangailangan ng mga mag-aaral na mag-aplay kung ano ang kanilang pag-aaral "(p. XI). Many studies show that learning is enhanced when students become actively involved in the learning process. Maraming mga pag-aaral ipakita na pag-aaral ay pinahusay na kapag ang mga mag-aaral ay maging aktibo sa pag-aaral ang proseso. Instructional strategies that engage students in the learning process stimulate critical thinking and a greater awareness of other perspectives. Edukasyonal estratehiya na umaakit sa mga mag-aaral sa pag-aaral ng proseso pasiglahin kritikal iisip at isang mas higit na kamalayan ng iba pang mga perspectives. Although there are times when lecturing is the most appropriate method for disseminating information, current thinking in college teaching and learning suggests that the use of a variety of instructional strategies can positively enhance student learning. Kahit na may mga beses kapag ang lecturing ay ang pinaka-angkop na pamamaraan para sa pagpapakalat ng impormasyon, mga kasalukuyang iisip na sa kolehiyo pagtuturo at pag-aaral ay nagmumungkahi na ang paggamit ng isang iba't ibang mga edukasyonal estratehiya ay maaaring positibo mapahusay ang mag-aaral. Obviously, teaching strategies should be carefully matched to the teaching objectives of a particular lesson. Malinaw, ang pagtuturo estratehiya ay dapat na maingat na itinutugma sa mga layunin ng pagtuturo ng isang partikular na aralin. For more information about teaching strategies, see the list of college teaching references in Appendix N. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa mga estratehiya sa pagtuturo, tingnan ang listahan ng mga sanggunian sa kolehiyo pagtuturo sa Appendix N.
Assessing or grading students' contributions in active learning environments is somewhat problematic. Pagtatasa o grading mga mag-aaral 'ng mga kontribusyon sa aktibong pag-aaral na kapaligiran ay medyo may problema. It is extremely important that the course syllabus explicitly outlines the evaluation criteria for each assignment whether individual or group. Ito ay lubhang mahalaga na kurso ang syllabus explicitly binabalangkas ang pamantayan ng pagsusuri para sa bawat assignment kung ang mga indibidwal o grupo. Students need and want to know what is expected of them. Mag-aaral na kailangan at nais na malaman kung ano ang inaasahan sa kanila. For more information about grading, see the Evaluating Student Work section contained in this Guide. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa grading, makita ang Pagsuri Student Work seksyon na nakapaloob sa ito Guide.
Cooperative Learning. Cooperative Learning is a systematic pedagogical strategy that encourages small groups of students to work together for the achievement of a common goal. Cooperative Learning. Cooperative Learning ay isang sistematikong paturo diskarte na naghihikayat sa mga maliliit na grupo ng mga mag-aaral na sama para sa mga nakakamit ng isang pangkaraniwang layunin. The term 'Collaborative Learning' is often used as a synonym for cooperative learning when, in fact, it is a separate strategy that encompasses a broader range of group interactions such as developing learning communities, stimulating student/faculty discussions, and encouraging electronic exchanges (Bruffee, 1993). 'Learning Tulungang' Ang kataga ay kadalasang ginagamit bilang isang singkahulugan para sa mga kooperatiba sa pag-aaral kapag, sa katunayan, ito ay isang hiwalay na diskarte na sumasaklaw ng isang mas malawak na hanay ng mga pakikipag-ugnayan ng grupo tulad ng pagbuo ng pag-aaral ng mga komunidad, stimulating student / faculty talakayan, at naghihikayat sa mga palitan ng electronic ( Bruffee, 1993). Both approaches stress the importance of faculty and student involvement in the learning process. Parehong pamamaraang stress ang kahalagahan ng mga guro at mag-aaral paglahok sa proseso ng pag-aaral.
When integrating cooperative or collaborative learning strategies into a course, careful planning and preparation are essential. Kapag ang pagsasama ng mga kooperatiba o collaborative estratehiya aaral sa isang kurso, maingat na pagpaplano at paghahanda ay mahalaga. Understanding how to form groups, ensure positive interdependence, maintain individual accountability, resolve group conflict, develop appropriate assignments and grading criteria, and manage active learning environments are critical to the achievement of a successful cooperative learning experience. Pag-unawa sa kung paano sa form ng mga grupo, masiguro ang positibong pagtutulungan, panatilihin ang mga indibidwal na pananagutan, malutas group conflict, bumuo ng angkop na takdang-aralin at grading criteria, at pamahalaan ang aktibong pag-aaral na kapaligiran ay kritikal sa mga nakakamit ng isang matagumpay na kooperatiba aaral ng karanasan. Before you begin, you may want to consult several helpful resources which are contained in Appendix N. In addition, the Program in Support of Teaching and Learning can provide faculty with supplementary information and helpful techniques for using cooperative learning or collaborative learning in college classrooms. Bago ka magsimula, maaaring nais na kumunsulta sa ilang mga helpful mapagkukunan na nakapaloob sa Appendix N. Sa karagdagan, ang Program sa Suporta ng Pagtuturo at Learning ay maaaring magbigay ng mga guro sa karagdagang impormasyon at matulungin na mga pamamaraan para sa paggamit ng kooperatiba sa pag-aaral o collaborative pag-aaral sa classrooms sa kolehiyo.
Integrating Technology. Today, educators realize that computer literacy is an important part of a student's education. Pagsasama ng Teknolohiya. Ngayon, educators mapagtanto na ang computer literacy ay isang mahalagang bahagi ng mag-aaral sa edukasyon ng isang. Integrating technology into a course curriculum when appropriate is proving to be valuable for enhancing and extending the learning experience for faculty and students. Pagsasama ng teknolohiya sa isang kurso kurikulum kapag nararapat ay proving na maging mahalaga para sa pagpapahusay at pagpapalawak ng pag-aaral ng karanasan para sa mga guro at mga mag-aaral. Many faculty have found electronic mail to be a useful way to promote student/student or faculty/student communication between class meetings. Maraming mga guro ay may natagpuan ng electronic mail na maging isang kapaki-pakinabang na paraan upang magsulong ng estudyante / mag-aaral o guro / mag-aaral na komunikasyon sa pagitan ng mga klase sa mga pulong. Others use listserves or on-line notes to extend topic discussions and explore critical issues with students and colleagues, or discipline- specific software to increase student understanding of difficult concepts. Iba gamitin listserves o on-line mga tala upang mapalawak ang talakayan ng paksa at galugarin ang mga kritikal na isyu na may mga mag-aaral at kasamahan, o disiplina-tiyak na software upang madagdagan ang mag-aaral unawa ng mahirap na concepts.
Currently, our students come to us with varying degrees of computer literacy. Sa kasalukuyan, ang aming mga mag-aaral dumating sa amin na may iba't ibang degree ng computer literacy. Faculty who use technology regularly often find it necessary to provide some basic skill level instruction during the first week of class. Faculty na gumagamit ng teknolohiya regular madalas mapulot ito kailangan upang magbigay ng ilang mga pangunahing kasanayan na antas ng pagtuturo sa panahon ng unang linggo ng klase. In the future, we expect that need to decline. Sa hinaharap, inaasahan namin na kailangan upang tanggihan. For help in integrating technology into a course curriculum contact the Program in Support of Teaching and Learning or the Instructional Development Office (IDO) at 703-993-3141. Para sa tulong sa pagsasama ng teknolohiya sa isang contact kurso kurikulum sa Programa sa Suporta ng Pagtuturo at Learning o ang pagtuturo Development Office (Ido) sa 703-993-3141. In addition, watch for information throughout the year about workshops and faculty conversations on the integration of technology, teaching and learning. Sa karagdagan, watch para sa impormasyon sa buong taon tungkol sa mga workshop at mga guro na pag-uusap sa ang integration ng teknolohiya, pagtuturo at pag-aaral.
Distance Learning. Distance learning is not a new concept. Distance Learning. Distance pag-aaral ay hindi isang bagong konsepto. We have all experienced learning outside of a structured classroom setting through television, correspondence courses, etc. Distance learning or distance education as a teaching pedagogy, however, is an important topic of discussion on college campuses today. lahat kami ay nakaranas ng pag-aaral sa labas ng isang balangkas na silid-aralan na setting sa pamamagitan ng telebisyon, mga liham na kurso, atbp Distance pag-aaral o distance edukasyon bilang isang sining ng pagtuturo pagtuturo, gayunpaman, ay isang mahalagang paksa ng diskusyon sa mga eskwelahan sa kolehiyo ngayon. Distance learning is defined as 'any form of teaching and learning in which the teacher and learner are not in the same place at the same time' (Gilbert, 1995). Distance pag-aaral ay tinukoy bilang 'anumang paraan ng pagtuturo at pag-aaral kung saan ang mga guro at mga mag-aaral ay hindi sa parehong lugar sa parehong oras' (Gilbert, 1995).
Obviously, information technology has broadened our concept of the learning environment. Malinaw, ang impormasyon na teknolohiya ay may broadened ang aming mga konsepto ng pag-aaral na kapaligiran. It has made it possible for learning experiences to be extended beyond the confines of the traditional classroom. Ito ay ginawa ito posible para sa pag-aaral na karanasan upang patagalin sa kabila ng paligid ng mga tradisyonal na silid-aralan. Distance learning technologies take many forms such as computer simulations, interactive collaboration/discussion, and the creation of virtual learning environments connecting regions or nations. Distance pag-aaral teknolohiya kumuha ng maraming mga form tulad ng mga computer simulations, interactive pakikipagtulungan / discussion, at ang pagbuo ng mga virtual kapaligiran aaral pagkonekta rehiyon o bansa. Components of distance learning such as email, listserves, and interactive software have also been useful additions to the educational setting. Components ng distance pag-aaral tulad ng email, listserves, at mga interactive na software may din ay kapaki-pakinabang na karagdagan sa mga pang-edukasyon.
For more information about distance learning contact the Instructional Development Office at 703-993-3141 (Fairfax Campus) and watch for workshops and faculty discussions on the topic throughout the year. Para sa karagdagang impormasyon tungkol sa distansiya sa pag-aaral kontakin ang pagtuturo Development Office sa 703-993-3141 (Fairfax Campus) at panonoorin para sa mga workshop at faculty talakayan sa mga paksa sa buong taon.

Back to Table of Contents Bumalik sa Talaan ng Nilalaman
_addload(function(){_setupIW();_csi('en','tl','http://www.gmu.edu/resources/facstaff/part-time/strategy.html');});


Friday, January 7, 2011

ra8972

REPUBLIC ACT NO. 8792 June 14, 2000
AN ACT PROVIDING AND USE OF ELECTRONIC COMMERCIAL AND NON-COMMERCIAL TRANSACTIONS, PENALTIES FOR UNLAWFUL USE THEREOF, AND OTHER PURPOSES
Be it enacted by the Senate and House of Representatives of the Philippines in Congress assembled:
PART I
SHORT TITLE AND DECLARATION OF POLICY
Section 1. Short Title- This Act shall be known and cited as the "Electronic Commerce Act."
Section 2. Declaration of Policy- The State recognizes the vital role of information and communications technology (ICT) in nation-building; the need to create an information-friendly environment which supports and ensures the availability, diversity and affordability of ICT products and services; the primary responsibility of the private sector in contributing investments and services in ICT; the need to develop, with appropriate training programs and institutional policy changes, human resources for the information age, a labor force skilled in the use of ICT and population capable of operating and utilizing electronic appliances and computers; its obligation to facilitate the transfer and promotions of technology; to ensure network security, connectivity and neutrality of technology for the national benefit; and the need to marshal, organize and deploy national information infrastructures, comprising in both communications network and strategic information services, including their interconnection to the global information networks, with the necessary and appropriate legal, financial, diplomatic and technical framework, systems and facilities.


No comments:

Post a Comment